Monday, January 21, 2008

Eulogy ko sa Nasira kong Gitara











Isang pamamaalam

Nalulungkot ako ngayong gabi, hindi ko akalaing ngayon din masisira ang aking pinaka-mamahal kong gitara. Ang sama talaga ng pagkakataon, hindi ko alam kung pano ako makaka-move on sa nangyari. Dahil unang-una, sa tatay ko talaga iyon and binigay lang sa akin kasi nakita niya na pwede ako matuto tugtugin yun.

Matagal-tagal na din ang aming pinag-samahan, kung san-san ko na din yan nadala. Pati nga mga humiram ng gitara ko, hindi ko na mabilang. Natuto ako tumugtog ng gitara dahil sa community na kinabibilangan ko. Mamimis ko talaga tong gitarang to. hindi ko alam kung maayos pa yan sa epoxy clay pero mukhang malala ang kanyang pagkasira, tuluyan nang naputol ang pihitan sa neck nito. haays :(


Akala din pala ni Hiraya, siya ang nakasira, basta nagkaroon lang yan ng malaking crack sa isang matinding pagkabagsak, ayun ang malaki kong pagkukulang sa gitarang yan, madalas kong hinihila lang yan kahit alam kong may hawakan ang case, o ihagis lang sa tabi. Hindi ako naging maingat.

Pero sa kabila ng lahat-lahat, nagpapasalamat ako dahil jan ko tinugtog ang unang mga chords at kantang pinag-aaralan ko. Kasama ko yan tuwing inlab na inlab din ako. Kilala ata ng gitara ko ang lahat ng mga babae na napa-ibig ako. Madami akong maibabaon na magandang alaala kasama yan (nagawa ko na ding kayakap ang gitarang yan habang natutulog, seryoso), ganun ako ka-passionate sa musika. Haay. Sana naririnig mo pa ako, Salamat. parang tao lang eh no.

Sana kasama mo na si God ngayon. Paalam mahal kong gitara, Paalam.

Note: Hiraya naman ang nilagay ko puro na lang Fjordz ang naka-link sa mga post ko eh, maiba naman. hindi naman halatang palagi tayo magkasama. hehe. wag ka na makonsensya jan.

GB

18 comments:

Dear Hiraya said...

"Sana kasama mo na si God ngayon."

Ge, sorriiii hehehe.. pero hindi ko pa rin maiwasan ang matawa at mapahalakhak hahaha!!!
pakiramdam ko pa rin ako parin ang nakasira.. nararamdaman ko.. malamang dahil nabagsak ko nga yan di ba at ako ang huling may hawak niyan tsk tsk...

sowee...

hahaha..

natatawa pa rin ako!!!

hahaaa!!!!

"Sana kasama mo na si God ngayon."
parang bata lang hahahahahaha!!!

seroso na ko, soreeee....

http://hiraya.co.nr

miemie said...

awts!!how sad aman poh ala na ang pinakamamahal mong gitara...

mapapalitan din daw poh xa ng bago kaya ganun hehe...

anjan naman daw poh xa plague sa tabi moh eh hahaha!!

nyc tatay..tsk2...

GODBLESS!!

Anonymous said...

@ fjordz

kamote ka kasi yun ata yung nag-haharutan kayo ni champ eh! hmmp

huhuhu

@ mingming

sana nga.. di ko pa nga nasasabi sa tatay ko eh.. aun hehe nasa heaven na xa.. at sana mpalitan ng bago..

gb

Rakz said...

aww...natuluyan n pala ung guitar mo..bigla naman akong nalungkot..(serious) kasi kasama pa nating nagserve yan sa youth camp nung east asia..di man lang ako nakapag-thank you sa kanya..=(

di bale mapapalitan din ng bago yan..God bless po..

Anonymous said...

@ mamarakz

onga.. hindi man lang din ako nakapagbabay s kanya.. YFC din kaya yan.. hehehe

Dear Hiraya said...

"YFC din kaya yan.. "

hahahaha!! natatawa na naman ako!! hahahaha!! abnormal ka talaga!!!

http://hiraya.co.nr

Anonymous said...

@ fjordz

adik ka.. adik ka fjordz! bayaran mo ang damages na ginawa mo sa gitara ko..

or else i will sue you!!!

wahahahaahah

napunding alitaptap... said...

haay nako, si fjordz, tinawanan pa si ge.... nalulungkot na nga yung tao...

pero natawa din ako nun nabasa ko yung comment, impeyrnes, nakakatawa nga naman pala...

toink, haaay, mamimiss ko din yung gitarang yun... diba ginagamit din yan ni adie dati..tapos kinarir mo na talagang ikaw gumamit...

nakakalungkot talaga, paano kasi, isa yan sa nagpagrow sa service mo sa campus...nakita mo yung need ng musika... kaya yun..nakakalungkot...

pero teka, teka, dont tell me yan yung ikinalulungkot mo kagabi? hehe....ü

fly fly!

napunding alitaptap... said...

haay nako, si fjordz, tinawanan pa si ge.... nalulungkot na nga yung tao...

pero natawa din ako nun nabasa ko yung comment, impeyrnes, nakakatawa nga naman pala...

toink, haaay, mamimiss ko din yung gitarang yun... diba ginagamit din yan ni adie dati..tapos kinarir mo na talagang ikaw gumamit...

nakakalungkot talaga, paano kasi, isa yan sa nagpagrow sa service mo sa campus...nakita mo yung need ng musika... kaya yun..nakakalungkot...

pero teka, teka, dont tell me yan yung ikinalulungkot mo kagabi? hehe....ü

fly fly!

Anonymous said...

@ napundingalitaptap

hahay.. malunkot talaga.. pero isa yan sa nagpalunkot sa akin.. haaay.. di pa rin ako maka-move on.. importante kasi sa akin yan eh..

haaaayss.. nakakalunkot pag naaalala ko.. tama yan yung nag-bigay sakin ng drive to serve more..

aun..

Dear Hiraya said...

waaaahhh!!

[pigil na tawa.. hihihi!!]

tama na nga! hahaha!! wag ka nang malungkot!! ika nga e when God closes the door, he will open a window..(tama ba? hahaha!!) malay mo! may dumating na bagong gitara o beat box o piano o yukalele o marakas.. hindi natin alam... just smile and be proud kasi kahit wala na yung yfc na gitara mo (hihihi) andami mo namang natutunan sa kanya di ba? Saka ganun talaga.. walang permanente sa mundo kaya kahit mahirap we have to move on.. makakahanap ka rin ng kapalit niyan... so SMILE!!!!

http://hiraya.co.nr

Anonymous said...

@ fjordan allego

tse! hahahaha. basta magkakaron ulti ako ng bago.. hmm

Yas Jayson said...

paalam magiting na gitara...

salamat sa pagkumento ah!

[sem. yas]

Kris Canimo said...

fjord...fjord...fjord...fjord...
issue...issue...issue...issue...
nyahahah peace kafateeeed. :D

well, sana nasa mabuting kamay na si gitara mo. :|

Dear Hiraya said...

"fjord...fjord...fjord...fjord...
issue...issue...issue...issue..."

bakit issue??? hehehe

http://hiraya.co.nr

Anonymous said...

@ thesocialcritic

haha di ko din gets.

nasa heaven na daw xa, sabi nya.

Anonymous said...

yup....ka-hmmmmmmm na nung gitara mo c papa GOD!!!
(HEHE...ngaun lng npa comment)
dun ko kc natutunan ung "emrgency"
7-9-7...tama ba? o 9-7-9???
hehehe!
paalam gitara!

Anonymous said...

@ bang

taba talaga ng utak ng bang...
hmmmmmmmmmmmmmmmmm